1. หลักการและเหตุผล
โรงเรียนมีหน้าที่โดยตรงในการจัดการเรียนการสอน
เพื่อพัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถและความเจริญส่วนบุคคล
เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริตต่อไปในอนาคต ช่วงเวลาที่จะดำเนินการดังกล่าวเพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการนั้น บางครั้งอาจประสบกับปัญหาและอุปสรรค ทั้งด้านการเรียนและส่วนตัวได้ ครูซึ่งเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับนักเรียนสามารถที่จะทราบถึงปัญหาข้อขัดข้องที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในความดูแลและสามารถให้คำแนะนำ ดำเนินการแนะแนวและให้คำปรึกษา
และให้บริการให้ความช่วยเหลือนักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อให้นักเรียน สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองโดยมีครูเป็นผู้ประคับประคอง
โรงเรียนบ้านห้วยลวงไซจึงได้จัดดำเนินการโครงการนี้โดยต่อเนื่อง
2. วัตถุประสงค์
ผลลัพธ์
1.
นักเรียนมีข้อมูลสารสนเทศ ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
2. นักเรียนมีทักษะชีวิตการอยู่ร่วมกันในสังคม
3. เอกสารแนะแนวการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
สถานศึกษามีข้อมูลนักเรียนรายบุคลเป็นเครื่องมือในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. เป้าหมาย
โรงเรียนจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ให้บริการแนะแนวและให้คำปรึกษาแก่นักเรียนอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและมีประสิทธิภาพ
4. กิจกรรม
ที่
|
กิจกรรม
|
ระยะเวลาดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1.
2.
3.
4.
|
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
-กิจกรรมการเยี่ยมบ้าน
-การคัดกรอง/การส่งต่อ
แนะแนวและให้คำปรึกษา
-ปฐมนิเทศนักเรียน
-จัดหาสื่อ
อุปกรณ์ตามโครงการ
-ปัจฉิมนิเทศนักเรียน
การจัดทำข้อมูลสารสนเทศ
การให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพ
และแก้ไขปัญหานักเรียน
-ประเมินผลการดำเนินการ
|
ต.ค. 61 – ก.ย. 62
ต.ค. 61 – ก.ย. 62
ตุลาคม
61 เป็นต้นไป
พฤษภาคม 61
ตุลาคม 61
มีนาคม 62
พฤษภาคม 62
ต.ค. 61 – ก.ย. 62
ตุลาคม 62
|
นางณัฐพัชร์ ไชยศรีฮาดคุณ
นางประกอบ
ติสวัสดิ์
นายประสงค์
สมอออน
คณะครู
คณะครู
นางณัฐพัชร์ ไชยศรีฮาดคุณ
|
5. งบประมาณ
เงินงบประมาณ 6,000 บาท
รายละเอียดงบประมาณ
รายการ
/ กิจกรรม
|
จำนวนเงิน
|
หมายเหตุ
|
1. กิจกรรมแนะแนวและให้คำปรึกษา
1.1 ปฐมนิเทศนักเรียน จัดทำคู่มือนักเรียน
1.2 ปัจฉิมนิเทศนักเรียน
1.3. จัดหาสื่อแนะแนวการศึกษาต่อ
2. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. จัดทำข้อมูลสารสนเทศ
|
2,000
2,000
2,000
|
-ค่ากระดาษ
-การติดต่อสื่อสาร
-เสื้อพื้นเมือง ชุดกีฬา
|
รวม
|
6,000
|
|
6. การประเมินผล
6.1 ประเมินผลโดยการพิจารณาของครูประจำชั้น
6.2
ประเมินผลจากจำนวนนักเรียนที่ให้บริการและที่ขอรับบริการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
วิธีการประเมิน
|
เครื่องมือ
|
ผลลัพธ์
1. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการศึกษาต่อในระดับที่
สูงขึ้น
2. นักเรียนมีทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคม
ผลผลิต
1. มีเอกสารแนะแนวการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
2. สถานศึกษามีข้อมูลเป็นเครื่องมือระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน
|
-การประเมินผล
-การสังเกต
-การประเมินผล
-ตรวจสอบ
|
-แบบประเมิน
-แบบสังเกต
-แบบประเมิน
-แบบประเมิน
|
7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7.1 ครูมีความรู้และมีทักษะด้านการให้บริการแนะแนวและให้การดูแลช่วยเหลือนักเรียนมากขึ้น
7.2 นักเรียนเห็นความสำคัญของงานบริการแนะแนวและให้คำปรึกษา
ทักษะชีวิต
|